เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 1

วันที่ 16 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
1. เข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกับนักเรียนและครู
2.ร่วมกิจกรรมจิตศึกษา
3.สังเกตการสอนของครูประจำวิชา
4.ร่วมกิจกรรม body scan ช่วงบ่าย
5.ร่วมเรียน PBL 2 Art วาดภาพแจกัน
6.ประชุมสรุปการเรียนการสอน

ความรู้ใหม่
1.นักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธงอย่างเรียบง่ายและเป็นระเบียบและไม่มีเสียงพูดคุย
2.จิตศึกษามีหลายรูปแบบและสามารถสร้างการเรียนรู้และกระบวนการคิดได้มาก
3.ได้รู้วิธีการสอนของครูและการดูแลนักเรียนที่เล่น คุยกันในระหว่างเรียน
4.แรงบันดาลสามารถสร้างด้วยการดูคลิปและการฟังเรื่องเล่าต่างๆ

แรงบันดาลใจ
1.ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้น จะมีสิ่งที่ทำได้ดีและทำได้ไม่เต็มที่ หากเราสนใจใคร่รู้เราจะพยายามทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด
2.ตัวเราคือคนที่รู้ตัวเรามากที่สุด ที่เราเป็นอยู่ในทุกๆวันนั้นมาจากตัวเองรู้ตัวเองหรือเพราะความคิดที่คิด
ว่าเป็น หรือคำตัดสินของผู้อื่น





วันที่ 17 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
1.ร่วมกิจกรรมจิตศึกษา
2.เรียนรู้การสอนของครูและบันทึกภาพในระหว่างที่ครูสอน
3.พานักเรียนสำรวจแปลงผักและบันทึกภาพ
4.ตั้งกิจกรรมชุมนุม "งานผ้า"
5. PLC มัธยม ร่วมแลกเปลี่ยนปัญหาที่พบ กิจกรรมที่ทำผ่านมา และกิจกรรมที่จะทำต่อไป

ความรู้ใหม่
1.การจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนแห่งนี้กว่าจะออกมาดีนั้น ครูทุกคนนั้นพูดคุยสื่อสารกันตลอด เพื่อนำปัญหาที่พบมาปรับปรุงแก้ไข
2.การรู้จักเด็ก พูดคุยกับเด็ก เพื่อให้คุ้นชินนั้นเป็นสิ่งจำเป็น
3.การจัดการเรียนรู้นักเรียนเป็นผู้ออกแบบการเรียนที่จะเกิดขึ้น

แรงบันดาลใจ
1.ครูต้องรู้ให้มาก หากไม่รู้ให้รีบเรียนรู้และเรียนรู้ไปพร้อมๆนักเรียน
2.นักเรียนทุกคนมีความสามารถ ครูคือผู้ทำให้นกเรียนเกิดความงอกงาม



วันที่ 18 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
 เวลา 7.00 น.ลงเวลที่อาคารประถมและทานอาหารเช้า
เวลา 7.50 น.ร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง จากนั้นขึ้นบ้านพี่ ม.2
เวลา 8.10 น.ทำกิจกรรมจิตศึกษา "มีสติรู้ตัวและเขียนความรู้สึกถึงพี่แบงค์" ที่ประสบอุบัติเหตุ จากนั้นเริ่มเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ดิฉันจึงสังเกตการเรียนการสอนของครูน้ำผึ้ง วิชาภาษาอังกฤษของครูก้อยและทำงานการตกแต่ง mind mapping PBL 2 เรื่องของพี่ๆ ม.2
เวลา 10.30 น.บันทึกภาพพี่ๆเรียน PBL 1 เพื่อนเสนอเรื่องที่นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรในQuarter นี้ เพราะเหตุใด และได้ชื่อหน่วย:ส่องโลกค้นตัวเรา มาจาก ส่องโลก เพื่อเจาะลึก ค้นตัวเรา เพื่อเข้าใจตัวเรา จนถึงระดับจุลินทรีย์
เวลา 12.00 น.ร่วมรบประทนอาหารเที่ยงร่วมกับนักเรียนและครู 
เวลา 12.45 น.ร่วมกิจกรรม body scan แบบนอน 
เวลา 13.00 น.นักเรียนเรียน PBL 2,3 ทำ mind mapping เรื่องที่นักเรียรู้และอยากรู้ และการบ้านคือ เขียน mind mapping เรื่อง ส่องโลกค้นตัวเรา ว่ามีเรื่องใดบ้างก่อนเรียน เวลา 
15.00 น.ร่วมกิจกรรมสัมพันธ์พี่น้องที่พี่ ม. 3 จัดเพื่อสร้างความสัมพันธ์และความสนุกสนาน

ความรู้ใหม่
   หน่วยการเรียนรู้ PBL นักเรียนเป็นผู้ออกแบบสิ่งที่อยากเรียนรู้เองโดยครูเป็นผู้อำนวยการเพื่อให้ไปถึงเป้าของการเรียน และการตั้งชื่อหน่วยมาจากนักเรียนที่ระดมความคิดช่วยกัน สร้างความเข้าใจในเรื่องที่เรียนมากขึ้นว่าใจความสำคัญของการเรียนนี้เป้าหมายหลักคืออะไร จะเรียนรู้เรื่องใดบ้าง การตั้งชื่อหน่อยที่ครอบคลุมเนื้อหาการเรียนรู้ทั้งหมด 






วันที่ 19 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เวลา 7.00 น.ทานอาหารเช้า
เวลา 7.20 น. เวรยืนรับนักเรียนตอนเช้าและเข้าแถวร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง
เวลา 8.10 น.จิตศึกษาและถ่ายรูปการทำกิจกรรมของพี่ ม.2 จากนั้นช่วยพี่เนยและพี่วิวในการอ่านหนังสือ ตอน มนต์เมืองและช่วยแต่งประโยค
เวลา 10.30 น.วาดภาพและระบายสี mind mapping PBL 3
เวลา 12.00 น.รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกับนักเรียนและครู
เวลา 12.45 น. body scan 
เวลา 13.00 น. กิจกรรม PBL 2,3  ติด mind mapping และตกแต่งบอร์ด
เวลา 14.30 น.ดูแลแปลงผัก กำจัดวัชพืชและถางหญ้า
เวลา 15.30 น. จัดกายจัดใจ รีเช็คสิ่งที่ได้ทำมาในสัปดาห์นี้
เวลา 16.30 น.ประชุมร่วมกับครูภรและเพื่อนๆฝึกสอน

ความรู้ใหม่
 นักเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้มีทักษาการทำการกษตรที่สูง สามารถจัดการกับพื้นที่ที่ตนเองรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี และยังมีความมีน้ำใจกับเพื่อนที่ทำกิจกรรมไม่สมบรูณ์ให้ดียิ่งขึ้น


จิตศึกษา มอบพลังให้แก่กัน


เขียนความรู้สึกกับคำที่ว่า มีแต่มนุษย์เท่าที่สอนมนุษย์ด้วยกันได้ 



อ่านเรื่องสั้นในวิชาภาษาไทยตอน มนต์เมือง

  

กิจกรรม body scan


พี่ดูแลแปลงผักที่ตนเองได้รับมอบหมายและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน



วันที่ 21 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
   เข้าร่วมกิจกรรมประชุมผูปกครอง โดยในช่วงเช้าทำน้าที่ลงทะเบียนผู้ปกครอง จากนั้นมาที่บ้านพี่ม. 2 ทำหน้าที่ในการถ่ายภาพการทำกิจกรรมตั้งแต่ จิตศึกษาที่มีกระบวนการสร้างการเรียนรู้คือ ชง เชื่อม และใช้ การสร้างสถานการณ์หากลูกๆไม่สามารถค้นพบตัวเองเจอพ่อแม่จะมีวิธีการสร้างกระบวนการสร้างความรู้อย่างไรผ่านกระบวนการดังกล่าว  การเข้ามามีส่วนร่วมของผู้ปกครองในด้สนต่างๆ และทำหน้าที่ขมวดความรู้ที่ผู้ปกครองถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันลงบนกระดาน
   ช่วงบ่ายดินทางไปเยี่ยมพี่แบงค์ที่บ้านและสรุปการประชุมผู้ปกครองที่เกิดขึ้นในช่วงเช้า และนำเสนอในการประชุมกลุ่มมัธยมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในกลุ่มการประชุม

ความรู้ใหม่
  ผู้ปกครองของโรงเรียนแห่งนี้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ของลูกๆมาก และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และได้เรียนรู้กระบวนการสร้างการเรียนรู้ผ่านกระบวนการ ชง เชื่อม ใช้ ชัดเจนขึ้นจากเดิม 

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น