สิ่งที่ได้ทำ
วันนี้เริ่มต้นด้วยจิตศึกษาโดยครูดอกไม้นำกิจกรรม ด้วยคำถามกระตุ้นคิดว่า นักเรียนอยากเป็นส่วนใดของบ้านเพราะอะไร จากนั้นนักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ วิชาคณิตศาสตร์ครูน้ำผึ้งสอนเกี่ยวกับการหามุมของสามเหลี่ยมแบบต่างๆ วิชาภาษาไทยครูฟ้าให้นักเรียนอ่านวรรณกรรมตอนผีเสื้อ และจับฉลากเพื่อให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเป็นภาพนิ่ง ภาษาอังกฤษครูฟ้าให้นักเรียนฟังเสียงอ่าน จากนั้นเติมคำลงในประโยคและวาดภาพประกอบ และพักรับประทานอาหาร กิจกรรม body scan แบบยืน จากนั้น PBL1 ครูฟ้านำอาหารที่ทำจากจุลินทรีย์มาให้นักเรียนสังเกตุ และอ่านข้อมูลและแชร์ในวงกลม ต่อด้วยพละนักเรียนและครูร่วมกันเล่นฟุตบอลและต่อด้วยกิจกรรมจัดกายจัดใจและครูร่วมประชุม
ความรู้ใหม่
การสังเกตสิ่งรอบตัวทำให้เราสงสัยและอยากค้นหาคำตอบ และการตั้งคำถามเป็นักษะที่สำคัญมากต่อการสร้างการเรียนรู้
กิจกรรมจิตศึกษา โดยครูดอกไม้ "ถ้าเราเป็นบ้านเราจะเป็นส่วนใดของบ้าน เพราะอะไร?
ภาษาอังกฤษ เรียนรู้จากการฟังและแชร์คำศัพท์ลงสู่ผลงาน
PBL1 อาหารจากจุลินทรีย์ อาหารเหล่านี้มีกระบวนการได้มาอย่างไร?
วันที่ 13 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นกิจกรรมวันนี้ด้วยจิตศึกษาโดยครูดอกไม้ ผ่านการทำโยคะ วิชาภาษาอังกฤษครูหงส์สอนในครั้งนี้เรื่อง simple tense ด้วยการอ่านเรื่องราวแล้วให้นักเรียนฟังคำศัพท์ของในช่องว่าง หลักการเติม -s,-es,-ies ในประโยคที่ครูกำหนดให้ พร้อมทั้งวาดภาพประกอบเรื่องราว วิชาคณิตศาสตร์ ครูน้ำผึ้งให้โจทย์ในการหาพื้นที่ที่มีมุมต่างกัน PBL1 ครูฟ้าให้นักเรียนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับจุนลินทรีย์และอาหารที่เกิดจากจุลินทรีย์ว่ามีอะไรบ้าง มรกระบวนการทำอย่างไร ที่ห้องสมุดและผ่านไอแพด จากนั้นพักรับประทานอาหารเที่ยง ตอนบ่ายครูฟ้าให้นักเรียนทำกรอบผลงานศิลปะของนักเรียน จากนั้นนักเรียนเรียนวิชาดนตรีแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือดนตรีสากลและดนตรีไทย จบด้วยกิจกรรมจัดกายจัดใจด้วยการเล่นเกมเพื่อเช็คอินก่อนเริ่มกิจกรรม
ความรู้ใหม่
การหาเกมส์สนุกๆ มาให้นักเรียนเล่นก่อนทำกิจกรรมทำให้บรรยากาศสดใสมากขึ้น
จิตศึกษาด้วยโยคะ
ภาษาอังกฤษเรื่อง simple tense
PBL1 ศึกษาข้อมมูลอาหารจากจุลินทรีย์ที่ห้องสมุดและไอแพด
หน้าที่บริการอาหารของพี่ ม.2
วันที่ 15 มิถุนายน 2560
วันที่ 14 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
วันนี้เริ่มด้วยจิตศึกษาโดยครูเหมี่ยว โดยการฟังเพลงคนธรรมดา และกระตุ้นด้วยคำถาม "หากนักรียนไม่ใช่คนธรรมดา สามารถให้พรได้นักเรียนจะให้ใครเพราะอะไร" แล้วแชร์มุมมองความคิด ภาษาไทย ครูฟ้าให้นักเรียนอ่านวรรณกรรมตอนผีเสื้อ จากนั้นเล่าเนื้อเรื่องที่ละคน แล้วเขียนคำศัพท์ตามคำบอกลงสมุดและเลือก 10 คำเพื่อบอกความหมายของคำ คณิตศาสตร์ ดูแลพี่เนยในการลบเลขตามแบบฝึกทักษะที่ครูน้ำผึ้งให้ทำ PBL1 นักเรียนศึกษาเรื่องจุลินทรีย์ต่อในเรื่อง ชนิดของจุลินทรีย์ จุลินย์ที่อยู่ในอาหารและจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนในอาหารเป็นสาเหตุให้เกิดโรค พักรับประทานอาหาร ช่วงบ่าย PBL1 ครูให้นักเรียนแบ่งหน้าในการทำป้าย PBL2 1 งาน 1 ล้านแรงบันดาลใจ และทำความสะอาดโอ่งเพาะเห็ดช่วยกัน และจบด้วยกิจกรรมจัดายจัดใจ จากนั้นครูร่วมกัน PLC สายมัธยม
ความรู้ใหม่
การเว้นระยะห่างกับนักเรียนควรให้พอเหมาะ เพราะถ้าสนิทเกินไปเราจะกลายเป็นเพื่อนเล่น มากกว่าครู
ภาษาไทย นักเรียนอ่านหนังสือตอนผีเสื้อและเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
หน้าที่บริการอาหารของพี่ ม.2
Body scan แบบนอน
ร่วมทำป้ายกบนักเรียน
นักเรียนและครูฟ้าช่วยกันปลูกต้นไม้
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้านี้ด้วยจิตศึกษาโดยครูฟ้า ด้วยคำถามกระตุ้นการคิดคือ นักเรียนเคยมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมาย มีเห็ตุการณ์ใดที่จำได้ไม่เคยลืม ไม่ว่าเหตุการณ์นั้นจะสุขหรือเศร้า? จากนั้นแลกเปลี่ยนกันและกัน วิชาคณิตศาสตร์ ดูแลพี่เนยในการบวกเลขหลักเดียว วิชาภาษาอังกฤษครูหงส์สอนเรื่อง past tense และมีเกมส์ผักกาดมาให้นักเรียนเล่น และพักรับประทานอาหารเที่ยง ช่วงบ่าย PBL นักเรีนได้อุปกร์ในการทำอาหารวุ้นและมีผู้ปกครองอาสามาร่วมกิจกรรมและนักเรียนซึ่งมีทั้งหมด 4 กลุ่มทำอาหารที่แตกต่างกัน เช่น โยเกิร์ต แยม ขนมปัง และไวน์ และจบด้วยกิจกรรมจัดกายจัดใจ
ความรู้ใหม่
การศึกษาข้อมูลเรื่องสูตรการทำอาหารบ้างครั้งเรานำมาทำจริงอาจจะไม่ต้องทำตามทั้งหมด ควรมีการปรับสูตรให้เข้ากับสัดส่วนและวัสดุอุปกรณ์ที่เรานำมาทำ
PBL1 ทำอาหารจากจุลินทรีย์ร่วมกับผู้ปครอง
วันที่ 16 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เช้านี้เริ่มต้นด้วยจิตศึกษาโดยครูเหมี่ยว คำถามกระตุ้นคิด มีเหตุการณ์ใดที่เราจำได้ไม่เคยลืมที่เราเคยมีร่วมกับเพื่อน ครูและโรงเรียน แล้วแลกเปลี่ยนกันและกัน จากนั้นร่วมกิจกรรมในวิชาภาษาอังกฤษกับพี่ ม. 3 ในการเรียนครั้งสุดท้ายกับครูหงษ์ ด้วยเกมส์บอกทิศทาง ซึ่งนักเรียนสนุกมาก จากนั้นวิชาษาไทย ครูให้นักเรียนทำนำเสนอชีวประวัติครูใหญ่และ PBL3 สำหรับคนที่เสร็จแล้ว PBL Art นักเรียนนำผลงานศิลปะไปติดไว้ที่ใต้ถุนพี่ม.1 และรับประทานอาหาร เวลา 12.45 น.รวมที่ใต้ถุนบ้าน พี่ม.1 เพื่อร่วมกิจกรรมกับพี่ม.3 ในการแบ่งกลุ่มเพื่อจัดกีฬาสัมพันธ์ จากนั้น PBL2 นักเรียนได้เตรียมต้นพริกและสะระแหน่และร่วมกันปลูกที่แปลงข้างบ้าน และจบด้วยกิจกรรมจัดการจัดใจ
ความรู้ใหม่
การปลูกผักตอนที่แดดร้อนมาก อาจจะสามารถปลูกติดหรือเหี่ยวก็ได้ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ครูพาพิสูจน์
จิตศึกษา มีเหตุการณ์ใดที่เราจำได้ไม่เคยลืมที่เราเคยมีร่วมกับเพื่อน ครูและโรงเรียน
กิจกรรมภาษาอังกฤษ เกมส์บอกทิศทางเพื่อหาแผนที่
PBL2 ปลูกพริกและสะระแหน่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น