เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 5

วันที่ 12 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
   วันนี้เริ่มต้นด้วยจิตศึกษาโดยครูดอกไม้นำกิจกรรม ด้วยคำถามกระตุ้นคิดว่า นักเรียนอยากเป็นส่วนใดของบ้านเพราะอะไร จากนั้นนักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ  วิชาคณิตศาสตร์ครูน้ำผึ้งสอนเกี่ยวกับการหามุมของสามเหลี่ยมแบบต่างๆ วิชาภาษาไทยครูฟ้าให้นักเรียนอ่านวรรณกรรมตอนผีเสื้อ และจับฉลากเพื่อให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเป็นภาพนิ่ง ภาษาอังกฤษครูฟ้าให้นักเรียนฟังเสียงอ่าน จากนั้นเติมคำลงในประโยคและวาดภาพประกอบ และพักรับประทานอาหาร กิจกรรม body scan แบบยืน จากนั้น PBL1 ครูฟ้านำอาหารที่ทำจากจุลินทรีย์มาให้นักเรียนสังเกตุ และอ่านข้อมูลและแชร์ในวงกลม ต่อด้วยพละนักเรียนและครูร่วมกันเล่นฟุตบอลและต่อด้วยกิจกรรมจัดกายจัดใจและครูร่วมประชุม

ความรู้ใหม่
    การสังเกตสิ่งรอบตัวทำให้เราสงสัยและอยากค้นหาคำตอบ และการตั้งคำถามเป็นักษะที่สำคัญมากต่อการสร้างการเรียนรู้

กิจกรรมจิตศึกษา โดยครูดอกไม้ "ถ้าเราเป็นบ้านเราจะเป็นส่วนใดของบ้าน  เพราะอะไร?


ภาษาอังกฤษ เรียนรู้จากการฟังและแชร์คำศัพท์ลงสู่ผลงาน




PBL1 อาหารจากจุลินทรีย์ อาหารเหล่านี้มีกระบวนการได้มาอย่างไร?

วันที่ 13 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    เริ่มต้นกิจกรรมวันนี้ด้วยจิตศึกษาโดยครูดอกไม้ ผ่านการทำโยคะ วิชาภาษาอังกฤษครูหงส์สอนในครั้งนี้เรื่อง simple tense ด้วยการอ่านเรื่องราวแล้วให้นักเรียนฟังคำศัพท์ของในช่องว่าง หลักการเติม -s,-es,-ies ในประโยคที่ครูกำหนดให้ พร้อมทั้งวาดภาพประกอบเรื่องราว วิชาคณิตศาสตร์ ครูน้ำผึ้งให้โจทย์ในการหาพื้นที่ที่มีมุมต่างกัน PBL1 ครูฟ้าให้นักเรียนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับจุนลินทรีย์และอาหารที่เกิดจากจุลินทรีย์ว่ามีอะไรบ้าง มรกระบวนการทำอย่างไร ที่ห้องสมุดและผ่านไอแพด จากนั้นพักรับประทานอาหารเที่ยง ตอนบ่ายครูฟ้าให้นักเรียนทำกรอบผลงานศิลปะของนักเรียน จากนั้นนักเรียนเรียนวิชาดนตรีแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือดนตรีสากลและดนตรีไทย จบด้วยกิจกรรมจัดกายจัดใจด้วยการเล่นเกมเพื่อเช็คอินก่อนเริ่มกิจกรรม

ความรู้ใหม่
     การหาเกมส์สนุกๆ มาให้นักเรียนเล่นก่อนทำกิจกรรมทำให้บรรยากาศสดใสมากขึ้น

จิตศึกษาด้วยโยคะ



ภาษาอังกฤษเรื่อง simple tense



  
PBL1 ศึกษาข้อมมูลอาหารจากจุลินทรีย์ที่ห้องสมุดและไอแพด

วันที่ 14 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    วันนี้เริ่มด้วยจิตศึกษาโดยครูเหมี่ยว โดยการฟังเพลงคนธรรมดา และกระตุ้นด้วยคำถาม "หากนักรียนไม่ใช่คนธรรมดา สามารถให้พรได้นักเรียนจะให้ใครเพราะอะไร" แล้วแชร์มุมมองความคิด ภาษาไทย ครูฟ้าให้นักเรียนอ่านวรรณกรรมตอนผีเสื้อ จากนั้นเล่าเนื้อเรื่องที่ละคน แล้วเขียนคำศัพท์ตามคำบอกลงสมุดและเลือก 10 คำเพื่อบอกความหมายของคำ คณิตศาสตร์ ดูแลพี่เนยในการลบเลขตามแบบฝึกทักษะที่ครูน้ำผึ้งให้ทำ PBL1 นักเรียนศึกษาเรื่องจุลินทรีย์ต่อในเรื่อง ชนิดของจุลินทรีย์ จุลินย์ที่อยู่ในอาหารและจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนในอาหารเป็นสาเหตุให้เกิดโรค พักรับประทานอาหาร ช่วงบ่าย PBL1 ครูให้นักเรียนแบ่งหน้าในการทำป้าย PBL2  1 งาน 1 ล้านแรงบันดาลใจ และทำความสะอาดโอ่งเพาะเห็ดช่วยกัน และจบด้วยกิจกรรมจัดายจัดใจ จากนั้นครูร่วมกัน PLC สายมัธยม

ความรู้ใหม่ 
  การเว้นระยะห่างกับนักเรียนควรให้พอเหมาะ เพราะถ้าสนิทเกินไปเราจะกลายเป็นเพื่อนเล่น มากกว่าครู

ภาษาไทย นักเรียนอ่านหนังสือตอนผีเสื้อและเขียนคำศัพท์ตามคำบอก


หน้าที่บริการอาหารของพี่ ม.2

Body scan แบบนอน

ร่วมทำป้ายกบนักเรียน

นักเรียนและครูฟ้าช่วยกันปลูกต้นไม้

วันที่ 15 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    เริ่มต้นเช้านี้ด้วยจิตศึกษาโดยครูฟ้า ด้วยคำถามกระตุ้นการคิดคือ นักเรียนเคยมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมาย มีเห็ตุการณ์ใดที่จำได้ไม่เคยลืม ไม่ว่าเหตุการณ์นั้นจะสุขหรือเศร้า? จากนั้นแลกเปลี่ยนกันและกัน วิชาคณิตศาสตร์ ดูแลพี่เนยในการบวกเลขหลักเดียว  วิชาภาษาอังกฤษครูหงส์สอนเรื่อง past tense และมีเกมส์ผักกาดมาให้นักเรียนเล่น และพักรับประทานอาหารเที่ยง ช่วงบ่าย PBL นักเรีนได้อุปกร์ในการทำอาหารวุ้นและมีผู้ปกครองอาสามาร่วมกิจกรรมและนักเรียนซึ่งมีทั้งหมด 4 กลุ่มทำอาหารที่แตกต่างกัน เช่น โยเกิร์ต แยม ขนมปัง และไวน์ และจบด้วยกิจกรรมจัดกายจัดใจ

ความรู้ใหม่
  การศึกษาข้อมูลเรื่องสูตรการทำอาหารบ้างครั้งเรานำมาทำจริงอาจจะไม่ต้องทำตามทั้งหมด ควรมีการปรับสูตรให้เข้ากับสัดส่วนและวัสดุอุปกรณ์ที่เรานำมาทำ









PBL1 ทำอาหารจากจุลินทรีย์ร่วมกับผู้ปครอง

วันที่ 16 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    เช้านี้เริ่มต้นด้วยจิตศึกษาโดยครูเหมี่ยว คำถามกระตุ้นคิด มีเหตุการณ์ใดที่เราจำได้ไม่เคยลืมที่เราเคยมีร่วมกับเพื่อน ครูและโรงเรียน แล้วแลกเปลี่ยนกันและกัน  จากนั้นร่วมกิจกรรมในวิชาภาษาอังกฤษกับพี่ ม. 3 ในการเรียนครั้งสุดท้ายกับครูหงษ์ ด้วยเกมส์บอกทิศทาง ซึ่งนักเรียนสนุกมาก จากนั้นวิชาษาไทย ครูให้นักเรียนทำนำเสนอชีวประวัติครูใหญ่และ PBL3 สำหรับคนที่เสร็จแล้ว PBL Art นักเรียนนำผลงานศิลปะไปติดไว้ที่ใต้ถุนพี่ม.1  และรับประทานอาหาร เวลา 12.45 น.รวมที่ใต้ถุนบ้าน พี่ม.1 เพื่อร่วมกิจกรรมกับพี่ม.3 ในการแบ่งกลุ่มเพื่อจัดกีฬาสัมพันธ์ จากนั้น PBL2 นักเรียนได้เตรียมต้นพริกและสะระแหน่และร่วมกันปลูกที่แปลงข้างบ้าน และจบด้วยกิจกรรมจัดการจัดใจ

ความรู้ใหม่
     การปลูกผักตอนที่แดดร้อนมาก อาจจะสามารถปลูกติดหรือเหี่ยวก็ได้ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ครูพาพิสูจน์
  
จิตศึกษา มีเหตุการณ์ใดที่เราจำได้ไม่เคยลืมที่เราเคยมีร่วมกับเพื่อน ครูและโรงเรียน 




กิจกรรมภาษาอังกฤษ เกมส์บอกทิศทางเพื่อหาแผนที่




PBL2 ปลูกพริกและสะระแหน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น