สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้าวันนี้ด้วยจิตศึกษาโดยครุฟ้า ให้นักเรียนดูเหรียญบาทและให้คำถามกระตุ้นคิด "สิ่งนี้เหมือนหรือคล้ายกับสิ่งใด พี่ๆสามารถเจอได้ที่ไหน ทำอะไรด้บ้าง" นักเรียนแลกเปลียนความคิด จากนั้นครูให้คำถาม เหรียญเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่าง? นักเรียนเขียนแนวคิดลงในกระดาษครึ่ง A4 จากนั้นแลกเปลี่ยนแนวคิด
คณิตศาสตร์ ครูน้ำผึ้งสอนเกี่ยวกับสมการเชิงเส้น 2 ตัวแปร เลขคู่ลำดับ และดูแลพี่วิวร์ พี่เนยในการบวก ลบ จำนวน
ภาษาอังกฤษ ครูฟ้าให้นักเรียนฟังเรื่องราวเกี่ยวกับ เด็กผู้หญิงที่นั่งมองนาฬิกาในโรงเรียนและคิดถึงวันหยุดฤดูร้อนที่จะไปเที่ยวที่ชายหาดอย่างสนุก จากนั้นเติมคำศัพท์ให้ประโยคสมบรูณ์ วาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม นักเรียนฝึกอ่านและทดสอบทีละกลุ่ม
ภาษาไทย นักเรียนอ่านทบทวนวรรณกรรมเมืองแห่งหมอก ตอน ตะวันฉาย จากนั้นครูให้ตอบคำถามพฤติกรรมสมอง 8 ข้อ พร้อมวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
พักรับประทานอาหารและ นำกิจกรรม Body scan แบบยืนด้วยตัวเอง
PBL1 ครูให้โจทย์นักเรียน โดยให้สำรวจดินรอบโรงเรียน
1. สังเกตลักษณะของดิน
2. ดินประกอบด้วยอะไรบ้าง
3.จุลินทรีย์ในดินทำงานอย่างไร จากนั้นกลับมาสะท้อนผลการสังเกตที่ห้องเรียน และสืนค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ โดยมีโจทย์คือ ดินสำคัญอย่างไร จุลินทรีย์ในดินมีกี่ชนิด ทำหน้าที่อะไร? จากนันแลกเปลี่ยนข้อมูลจากการสืนค้น
จัดการจัดใจ ทบทวนการบ้างที่ต้องทำ และสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวันว่าเรียนรู้อะไรบ้าง และทวนข้อตกลงการปรนนิบัติบ้านและห้องน้ำ จากนั้นนักเรียนร่วมเล่นกีฬาที่สนามกี่ฬา
วันที่ 4 กรกฎาคม 2560
เช้าวันนี้นักเรียนมัธยมได้ร่วมชมการแสดงละครของพี่ม.3 ที่ตึกอนุบาล
ภาษาอังกฤษ ครูฟ้าให้นักเรียนทบทวนการอ่านเรื่องราวที่นักเรียนฟังในวันจันทร์ และอัดเสียงการอ่านเรื่องราวพร้อมส่งให้ครูฟ้าทางอีเมลล์
คณิตศาสตร์ ดูแลพี่วิวร์และพี่เนยในการบวกลบเลข
PBL1 ทบทวนข้อมูลที่สืบค้นจากชั่วโมงก่อน และเช็คผลงานให้เรียบร้อย จากนั้นครูให้สืบค้นข้อมูลเรื่องอาณาจักรของสิ่งที่มีชีวิต เพื่อค้นหาว่า แบคทีเรียนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตแบบใด เป็นพืชหรือสัตว์หรือเป็นอะไร
รับประทานอาหารและBody scan แบบนั่ง
PBL2 นักเรียนสืบค้นเรื่องผักพื้นบ้านและแมงหรือแมลงต่อจากครั้งก่อน พร้อมตกแต่งงานให้สวยงาม
ดนตรี นักเรียนเล่นดนตรีสากลและดนตรีไทย
วันที่ 5 กรกฎาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เช้านี้เริ่มด้วยจิตศึกษาโดยครูน้ำผึ้งนำรูปภาพ จตุรอาชามาให้นักเรียนดูและเล่าถึงที่มาและอธิบายความหมายขงม้าแต่ละตัว และกระตุ้นคิดด้วยคำถามในหัวข้อ แนวโน้มของจตุรอาชา โจทย์ พี่ๆคิดว่าจตุรอาชาทั้ง 4 ตัวสัมพันธ์ เกี่ยวข้องกับเราในอดีต ปัจจุบันและอนาคตอย่างไร เขียนในลักษณะบทความ
ภาษาไทย ครูฟ้านำบัตรคำ 10 มาให้นักเรียนสังเกตว่าเป็นคำอะไร จากนั้นจัดหมวดหมู่ตามความเข้าใจ ซึ่งนักเรียนแสดงความคิดเห็นต่างๆ จนพบว่าคำเหล่านั้นคือคำแผลง จากนั้นครูให้ค้นหาข้อมูล
- การแผลงของพยัญชนะ
- การแผลงของสระ
- การแผลงของวรรณยุกต์ เขียนสรุปลงในกระดาษA4 และแลกเปลี่ยนในวง
คณิตศาสตร์ ครูน้ำผึ้งให้นักเรียนสร้างรูป สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และดาวโดยบอกพิกัดเป็นเลขลำดับ และดูแลพี่เนยในการบวกเลข
PBL1 ทบทวนเรื่องที่สืบค้นเรื่องอาณาจักร และแบ่งกลุ่มให้สืบค้นเกณฑ์การแบ่งหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต ในอนุกรมวิธาน เช่น สปีชีส์ สกุล วงศ์ อันดับ ชั้น ไฟลัมและโดเมน
พักรับประทานอาหารเที่ยงและ Body scan แบบนอน
PBL2 ศึกษาเรื่องวันเข้าพรรษาจากสื่อ และเขียนสรุปตามความเข้าใจ
ชุมนุม พานักเรียนเย็บผ้าให้เป็นกระเป๋าที่ครัวเล็ก
จัดกายจัดใจ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวัน และตรวจสอบงานค้างและดูแลงานของตนเอง นักเรียนที่งานครบแล้วก็ไปฟังน้องม.1 นำเสนอหนังสือที่ได้อ่าน จากนั้นร่วม PLC สายชั้นมัธยมที่บ้านพี่ม.3
วันที่ 6 กรกฎาคา 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้านี้ด้วยจิตศึกษาและนำกิจกรรมด้วยตนเอง โดยมีจหมายฉบับหนึ่ง "จดหมายถึงผมในอดีต" อ่านให้นักเรียนฟัง และให้คำถามกระตุ้นคิด ถ้านักเรียนเขียนจดหมาย นักเรียนเขียนถึงตัวเองในอดีตอายุเท่าไหร่เรื่องอะไร เพราะอะไร และแลกเปลี่ยนแนวคิดกันและกัน
คณิตศาสตร์ ครูน้ำผึ้งให้นักเรียนนำเสนอนักคณิตสตร์ที่ตนเองสนใจและดูแลพี่เนยในการบวกเลข
ภาษาอังกฤษ ครูฟ้าทดสอบเขียนศัพท์ตามคำบอกและให้นักเรียนทำคลิปวีดีโอประกอบลิปเสียงที่อัดในวันก่อนให้เป็นเรื่องราวและภาพหรือคลิป มีซับภาษาอังกฤษประกอบเสียงอ่าน
PBL1 สอนด้วยตัวเอง โดยใช้คำถามกระตุ้นคือ คือจะมีวิธีการตรวจสอบคุณภาพของดินได้อย่างไร ดินและสารประกอบอินทรีย์และอนินทรีย์เกี่ยวข้องกันอย่างไร
ดินที่เหมาะแก่การเพาะปลูกเป็นอย่างไร โดยให้นักเรียนสืบค้นการอินเทอร์เน็ต และสรุปความรู้เป็น mind mapping
พักรับประทานอาหารเที่ยงและ Body scan แบบนอน
PBL1 สอนด้วยตัวเอง เป็นการทำการทดลองเรื่อง การตรวจสารอินทรีย์ในดิน โดยครูเตรียมอุปกรณ์ให้นักเรียน แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่มโดยใช้ดินที่มาจากที่นา หลังโรงเรียน และแปลงครูล้าน เพื่อทำการทดลอง และมีการทดลองความเป็นกรด-เบสของดิน จากผลการทดลองดินจากหลังโรงเรียนมีค่าสารอินทรีย์ต่ำที่สุด ดินจากนามีค่าสารอินทรีย์ต่ำ และดินจากแปลงครูล้านมีค่าสารอินทรีย์ปานกลาง ซึ่งสารอินทรีย์เกิดจากการสะลายตัวของซากพืชซากสัตว์ซึ่งเกิดจากกิจกรรมของจุลินทรีย์ จากนันมอบหมายการบ้านเป็นการสรุปกระบวนการทดลองและผลการทดลองเป็น Flow chart และคำถาม ตอบแแบบบรรยายลงในกระดาษ A4
จัดกายจัดใจ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้และเช็คงานที่นักเรียนต้องส่งตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-8 จากนั้นนักเรียนทำความสะอาดบ้านและห้องน้ำ
วันที่ 7 กรกฎาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เช้านี้ครูทุกท่านรวมกันที่หน้าโรงเรียนเพื่อเดินทางไปร่วมงานถวายเทียนพรรษากับนักเรียนที่วัดสระสี่เหลี่ยม โดยเดินทางด้วยรถยนต์พร้อมกับเพื่อนฝึกสอน ระยะทางไกลพอสมควรและเดินทางทางค่อนข้างลำบากเพราะฝนตก ถนนเปียกและเป็นหลุม เมื่อถึงวัดไปตั้งขบวนแห่เทียนที่โรงเรียนสระสี่เหลียมและเดินขบวกพร้อมกับคณะครูและนักเรียนเพื่อถวายเทียนพรรษา หลังจากถวายเทียนเสร็จแล้วนักเรียนและครูช่วยกันปรนนิบัติวัด เก็บขยะรอบวัดและร่วมกันรับประทานอาหารกับชาวบ้าน ผู้ปกครองที่มาร่วมงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น