เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 6

วันที่ 19 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
 เริ่มต้นวันนี้ด้วยจิตศึกษา นำกิจกรรมโดยครูน้ำผึ้ง ซึ่งมีบทความให้นักเรียนวิเคราะห์ "อาหารนี้เป็นของกำนัลจากพื้นดิน น้ำ แสงแดด และสรรพชีวิต...." โดยมีคำถามกระตุ้นคิด 2 ข้อ คือ ผู้เขียนต้องการสื่อสารอะไรจากข้อความดังกล่าว และบทความนี้สามารถตีความได้ว่าอย่างไรและเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไรจากนั้นแลกเปลี่ยนมุมมองของนักเรียน วิชาคณิตศาสตร์ครูน้ำผึ้งให้นักเรียนศึกษาเรื่องรูปทรงต่างๆและหาวิธีหาปริมาตร และดูแลพี่เนยและพี่วิวร์ในการทำแบบฝึกหัด ภาษาไทย ครูฟ้าให้นักเรียนเขียนการ์ตูน 6 ช่องในการเล่าเรื่องราวของวรรณกรรมเมืองแห่งหมอก ตอนผีเสื้อ โดยสื่อความหมายด้วยภาพวาด จากนั้นแรเงา ระบายสีให้สวยงาม ภาษาอังกฤษ ฟังเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่ตืนไปโรงเรียนสาย ฟังและจับคำศัพท์เติมลงในประโยคให้สมบรูณ์พร้อมวาดภาพประกอบ  และพักรับประทานอาหาร ช่วยบ่ายครูสอบถามถึงความคืบหน้าของการค้นคว้าอิสระ PBL3  และฟังนวัตกรรมที่พี่แจ็บส่งมาเพื่อหาแนวทางพัฒนาต่อไป PBL2 นักเรียนเตรียมหอมแดงมาและลงไปปลูกที่แปลงช่วยกัน จากนั้นกลับขึ้นบ้านและสะท้อนสิ่งที่ได้ทำ และต่อด้วยกิจกรรมจัดกายจัดใจ แล้วร่วมกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์

ความรู้ใหม่
  การมองปัญหาเรื่องเดียวกัน แต่มองหลายๆมุมอาจทำให้เราสามารถหาวิธีจัดการได้มากกว่ามองเพียงมุมดียวและใช้อารมณ์ตัดสิน


จิตศึกษา จากคำถาม อาหารนี้เป็นของกำนัลจากพื้นดิน น้ำ แสงแดด และสรรพชีวิต



การ์ตูน 6 ช่องในการเล่าเรื่องราวของวรรณกรรมเมืองแห่งหมอก ตอนผีเสื้อ

PBL2 สะท้อนการทำกิจกรรมปลูกหอมแดง

วันที่ 20 มิถุนายน 2560
 สิ่งที่ได้ทำ
  เช้านี้หลังจากกิจกรรมเข้าแถวเสร็จแล้วมีการละครสันติเรื่องเกี่ยวกับ การแพร่กระจายของไวรัสตับอักเสบบีด้วยการใช้ภาชนะร่วมกัน จากนั้นวิชาภาษาไทย ครูฟ้าให้เล่าเรื่องราววรรณกรรมตอนเกมส์จากที่ให้อ่านเป็นการบ้าน จากนั้นออกแบบตารางหลังเลิกเรียนว่าทำอะไรบ้าง เวลาใดสะสางงานและารบ้าน จากนั้นให้นักเรียนที่ยังไม่อ่าน อ่านให้เข้าใจและมาเล่าให้ฟัง คณิตศาสตร์ เรียนเรื่องการหาปริมาตรของรูปทรงต่างๆ และดูแลพี่วิวร์และพี่เลยทำแบบฝึกหัด ภาษาอังกฤษครูให้แปลคำศัพท์คาราโอเกะ และเลือกเพลงที่สนใจแล้วแปลเนื้อเป็นภาษาคาราโอเกะ และพักรับประทานอาหาร วันนี้ทำกิจกรรม body scan ด้วยตนเองได้เ็นสิ่งที่ต้องพัฒนาหลายๆด้าน จากนั้นครูเปิดคลิปการสร้างบ้านจากดินให้นักเรียนดูและให้ศึกษาข้อมูลในการทำบ้านดินและแลกเปลี่ยนความรู้กัน จากนั้นพี่เรียนไปเล่นดนตรีที่ห้องดนตรี เมื่อเสร็จแล้วต่อด้วยกิจกรรมจัดกายจัดใจ เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน แล้วนักเรียนที่เตรียมผักพื้นมาจึงลงมาปลูกที่แปลงข้างบ้านและร่วมกีฬาสัมพันธ์กับพี่ม.1และพี่ม.3

ความรู้ใหม่
    การให้นักเรียนรู้ตัวและสามารถดูแลัวเองได้เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ


เรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านเพลงที่สนใจ




สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการทำบ้านดิน


พี่ๆดูแลแปลงผักของตนเอง

วันที่ 22 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    เริ่มต้นเช้าวันนี้ด้วยจิตศึกษา ด้วยการฟังเพลง 2 เพลง โดยครูฟ้าใช้คำถากระตุ้นคิด"ถ้านักเรียนอยากเขียนจดหมาย อยากเขียนถึงใคร จะบอกเขาว่าอะไร และเพลงสื่อสารอะไรกับเรา" จากนั้นแลกเปลี่ยนมุมมองในคำถามข้อสอง เนื่องจากนั้นนี้มีการถ่ายทำครูจึงเริ่มเรียนรู้ด้วย PBL1 โดยการนำปลาหลายชนิดมาให้นักเรียนดูและบอกว่าปลานี้สามารถทำอาหารจากจุลินทรีย์อะไรได้บ้าง แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่มแล้วจับฉลากหัวข้อการทำอาหารจากจุลินทรีย์โดยใช้ปลาเป็นวัตถุดิบ แล้วหาข้อมูลในเรื่องที่จับได้ โดยเขียนนำเสนอแบบ Flowchart ที่ประกอบด้วยส่วนประกอบของอาหารและขั้นตอนการทำ โดยมีโจทย์คือใช้ต้นทุนต่ำที่สุด จากนั้นนำเสนอข้อมูลที่รวบรวมในวงกลม เมื่อนำเสนอเสร็จแล้วครูให้แบ่งหน้าที่ในการนำอุปกรณ์ในการทำมา วิชาภาษาอังกฤษทบทวนเรื่อง present simple tense ด้วยการนำ story ที่ครูเปิดให้ฟังในวันจันทร์มาแต่งประโยคใหม่ให้ตรงตามโครงสร้งประโยคของ present simple tense พร้อมวาดภาพประกอบ จากนั้นทบทวนคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรม และพักรับประทานอาหาร ช่วงบ่ายได้ลง body scan ด้วยตนเอง จากนั้นครูฟ้าให้นักเรียนลงไปดูแลป้าย PBL2 เพื่อติดตั้งให้เสร็จและดูแลโอ่ง ล้างให้สะอาดและนำมาใส่น้ำสำหรับรดน้ำต้นไม้ จากนั้นเรียนชุมนุม ครูให้นำสะท้อนการเรียนมาส่งและนัดหมายการทำเบาะนั่งในวันพรุ่งนี้ และจบด้วยกิจกรรมจัดกานจัดใจ เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ และกลับมารับรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ จะทำอะไรต่อในวันพรุ่งนี้ จากนั้นเข้าร่วมประชุมสายชั้นมัธยมที่ห้องวิชาการ

ความรู้ใหม่
   การ body scan นานเกินไปทำให้นักเรียนเพลียและง่วง ควรทำให้พอเหมาะและนำไปปรับปรุง




PBL1 ชงด้วยปลาที่นำมาให้นักเรียนดูและตั้งคำถาม "ปลาใช้ทำอาการจากจุลินทรีย?อะไรได้บ้าง?"





จากนั้นนักเรียนสึกษาข้อมูลและนำเสนอแบบ Flowchart







วิชาภาษาอังกฤษทบทวนเรื่อง present simple tense


PBL2 นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดโอ่งและนำมาใส่น้ำเพื่อรดน้ำต้นไม้ และทำป้ายหน่วยการเรียนรู้


วันที่ 22 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
      วันนี้ช่วงเช้าครูฟ้าได้ทบทวนสิ่งที่จะทำในวันนี้และตรวจสอบความพร้อมว่านักเรียนเตรียมอุปกรณืสำหรับทำอาหารจากจุลินทรีย์ครบหรือไม่ จากนั้นนักเรียนหาอัตราส่วนผสมของสูตรอาหารให้ชัดเจน เมื่อพร้อมแล้ว นักเรียนเริ่มทำอาหารจากจุลินทรีย?ที่ได้ศึกษาที่ใต้ถุนบ้าน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็ได้ทำอาหารอย่างตั้งใจและช่วยเหลือกัน เมื่อทำเสร็จแล้วจึงได้สะท้อนการทำกิจกรรมที่บนบ้านว่าการทำอาการวันนี้เป็นอย่างไร พบปัญหาอะไรบ้างและแก่ไขอย่างไร จากนั้นนำเสนอผลงานด้วยการจับฉลาก จากนั้นครูฟ้ามอบหมายงานวิชาคณิตศาสตร์และรับประทานอาหารเที่ยง บ่ายนี้ได้จัดกิจกรรม body scan ด้วยตนเองและก็พัฒนามากขึ้นจากเดิม จากนั้นติดตามความคืบหน้าของการค้นคว้า PBL3 โดยนักเรียนที่ส่งภูมิหลังเรื่องเสร็จแล้วก็ค้นคว้าต่อ และนักเรียนที่ยังไม่เสร็จก็ทำต่อภายในชั่วโมง และจบด้วยกิจกรรมจัดกายจัดใจ เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวันและกลับมามีสติรู้ตัว

แรงบันดาลใจ
     การได้ลงมือทำซ้ำๆ ทำให้เรารู้จุดที่ต้องพัฒนาและทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ







นักเรียนช่วยกันทำอาหารจากจุลินทรีย์ด้วยปลาชนิดต่างๆ


สะท้อนผลการทำกิจกรรม ปญหาที่พบและแนวทางแก้ไข


PBL3 ค้นคว้าอิสระที่นักเรียนสนใจ

วันที่ 23 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    เริ่มต้นเช้านี้ด้วยจิตศึกษาซึ่งนำกิจกรรมด้วยตนเองกับนักเรียนชั้นม.3 ด้วยกิจกรรม เหมือนกันแต่ต่างกัน ด้วยผ้า 3 ผืนที่ สะอาด สีเทา และดำสนิท ผ่านคำถามกระตุ้นคิด ตัวเราเคบยพบเจออะไรบ้างที่เป็นสิ่งเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกัน และเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร จากนั้นแลกเปลี่ยนมุมมองกันและกัน  ในวิชาภาษาไทย ครูฟ้าทบทวนเรื่อง การสื่อสารกับตนเอง ว่ามีวิธีใดบ้างแลกเปลี่ยนมุมมองร่วมกัน และแชร์เรื่อง คำมูล คำประสมจากความรู้ที่ให้นักเรียนไปศึกษาเป็นการบ้าน จากนั้นทำข้อสอบ 10 ข้อ และตรวจคำตอบโดยให้เหตุผลว่าทำไมถึงเลือกข้อนั้นเป็นการบ้าน ภาษาอังกฤษฟัง story เรื่องเดิม และให้นักเรียนวาดภาพผู้หญิงหรือผ้ชายที่สวมชุมตามเนื้อเรื่อง และเขียนคำศัพท์เครื่องแต่งกายที่วาดลงและอวัยวะต่างๆด้วยศัพท์ภาษาอังกฤษ PBL Art ครูฟ้าให้นักเรียนไปนำดินในสถานที่ต่างๆในโรงเรียนมาทดสอบว่าสามารถใช้ดินที่ไหนเพื่อทำบล็อคดินได้บ้าง จากนั้นทดสอบดินผลสรุปคือดินจากที่นาเหมาะสมที่สุด จากนั้นพักรับประทานอาหาร ช่วงบ่ายนำกิจกรรม Body scan ด้วยตนเองและได้เหนพัฒนาการของตนเองและดีขึ้น จากนั้นครูฟ้าให้นักเรียนสรุปสัปดาห์กิจกรรมที่ได้ทำมาทั้งหมดใน 1 สัปดาห์นี้ได้เรียนรู้อะไบ้าง จากนั้นเขียนประวัติศิลปินที่นักเรียนสนใจ และกิจกรรมจัดกายจัดใจ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งวัน ว่าได้ทำอะไรบ้าง รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้น จากนั้นร่วมประชุมกับครุภรและนักษึกษาฝึกประสบการณ์ทุกคน

ความรู้ใหม่
    ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเรา สะท้อนจากตัวเรา การกระทำของตัวเรา ดังนั้นอะไรที่เราไม่พอใจให้เราทบทวนตัวเราเองว่าควรจะปรับตัวเองอย่างไร


ภาษาไทยนักเรียนทำข้อสอบเรื่อง คำมูล คำประสม



ภาษาอังกฤษ ทบทวน story และวาดรูปจากเรื่องราวและเขียนคำศัพท์ที่ได้และคำศัพท์อวัยวะต่างๆ



PBL Art การทดลองประสิทธิภาพของดินบริเวณใดที่หมาะสมกับการทำบล็อคดิน


สรุปสัปดาห์ ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาทั้งสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น