เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 2

วันที่ 22 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
     ร่วมกิจกรรมเข้าแถวในช่วงเช้า จากนั้นถ่ายรูปการทำกิจกรรมจิตศึกษา และการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ช่วยพี่เนยเรียนในเรื่องการรวมเลขเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ครูกำหนด
     คาบเรียนภาษาไทย ได้บันทึกภาพการเรียนของพี่ๆม.2 และได้ฟังการวิเคาระห์เรื่องราวที่ได้อ่านตอน หงส์หยก และเตรียมข้าวต้มให้พี่เนยที่ป่วยเป็นโรคลำใสอักสบ
    ช่วงบ่าย พี่ม. 2 เรียน PBL1  ครูฟ้าเริ่มต้นโดยการจัดการกลุ่ม ผ่านการจับลูดปัดสีเดียวกันอยู่กลุ่มด้วยกัน และเริ่มกิจกรรม จากอ่านชิ้นงานที่เขียนไว้ว่าอยากเรียนรุ้อะไร และสรปภายในกลุ่มว่าอยากรียนรู้เรื่องอะไร และเขียนลงในกระดาษบรุ๊ฟและเขียนกิจกรรม สัปดาห์ที่ 1และ 2 ได้บันทึกภาพการทำกิจกรรม  จากนั้นในวิชาพละ ได้ร่วมเล่นฟุตบอลกับพี่ๆ ม.2 และต่อด้วยกิจกรรมจัดกาย จัดใจ เตรียมการเขียนการบ้านของพี่


ความรู้ใหม่
  การร่วมกิจกรรมกับนักเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะนักเรียนจะให้ความวางใจและเคารพ และกล้าที่จะเข้ามากขึ้น เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีร่วมกับนักเรียน
จิตศึกษา


ภาพไปเยี่ยมพี่แบงค์

สะท้อนผลจากคำถาม เหตุการณ์ใดที่เราตัดสินและติดตัวเราไปตลอด

 body scan แบบนอน


PBL1





คาบพละ เล่นฟุตบอล

วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 
สิ่งที่ได้ทำ
     ตอนเช้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง จากนั้นร่วมกิจกรรมจิตศึกษาที่ครูตะวันดำเนินกิจกรรม คือการย้อมกระดาษทิชชูจากสีผสมอาหาร จากนั้นร่วมสะท้อนผลการจัดกิจกรรมของครูตะวัน และในวิชาภาษาอังฤษถ่ายภาพการสอนของครูและช่วยคิดการเขียนการจัดการเียนรู้ให้พี่แบงค์ที่ประสบอุบัติเหตุ สื่อสารการประชุมผู้ปกครอง  ในวิชาณิตศาสตร์ช่วยพี่วิว์พี่เนยในการเรียน สอนการรวมเลขเพื่อให้ได้จำนวนี่ครูต้งการจำนวน 3 จำนวน และในวิชาPBL Art ได้วาดรูปร่วมกับนักเรียนจากนั้นพักรับประทานอาหาร
    ช่วงบ่ายถ่ายรูปการเรียน PBL1 ของพี่ๆและร่วมเรียนรู้ในการเขียนสิ่งที่เรียนรู้แล้ว ต่อจากวันที่แล้วและรวมหัวข้อใหญ่ๆจากผลงานที่นักเรียนทำ วิชาศิลปะครูโจ๊คพูดคุยกับพี่ๆ ว่าอยากเล่นเครื่องดนตรีอะไร อยากร้องเพลงอะไร เพื่อทำความเข้าใจและแลกเปลี่ยนกัน จากนั้นลงแปลงผักเพื่อถางหญ้าและดูแลบริเวณของตัวเอง จากนั้นประชุมย่อยเรื่องการสอนของครูก้อยในตอนเย็น

ความรู้ใหม่
  ในการจัดกิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรมต้องน่าสนใจมากพอและการอธิบายหรือคำสั่งต้องชัดเจน หากเรื่องนั้นยากต่อความเข้าใจครูต้องเป็นแบบอย่างให้นักเรียน และการรักษาเวลา

  


พี่ๆ เคลียร์การบ้าน


พี่เนยหาผลรวมของจำนวนที่ครูกำหนดให้
ระดมความคิด PBL 1 สิ่งที่เรียนรู้แล้ว



การดูแลแปลงผัก


AAR การสอนครูก้อย

วันที่ 24 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
      ในตอนเช้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง จากนั้นร่วมกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งครูโจ๊คเป็นผู้ดำเนินกิจกรรม จากนั้นเริ่มวิชาภาษาไทยได้ถ่ายรูปการเรียนของพี่ๆ เรื่องคำไทยแท้ ในวิชาคณิตศาสตร์ ได้ช่วยพี่วิวร์และพี่เนยหาประวัตินักคณิตศาสตร์และถ่ายรูปการสอนของครูน้ำผึ้ง จากนั้นการเรียน PBL1 พี่ๆทำปฏิทินการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 3-7 จากนั้นพักรับประทานอาหาร ในช่วงบ่ายร่วมปลูกผักกับพี่ๆ ถ่ายภาพการทำกิจกรรม และช่วยครูฟ้าเตรียมอุปกรณ์เพิ่มเติมต่างๆ และถึงคาบเรียนชุมนุนได้นำพี่ๆ มัดย้อมผ้า ซึ่งผลงานก็เป็นที่น่าประทับใจ จากนั้นพี่ๆ ม.2 ได้ไปขุดบ่อปลา แล้วไปยืนเวรที่ลานจอดรถ เวลา 16.30 น.จึงเข้าร่วม PLC ประจำสัปดาห์

สิ่งที่ได้เรียนรู้
     การเพิ่มักษะให้นักเรียนนั้นต้องค่อยๆเป็นไปทีละนิดทีละน้อย และต่อนื่องเพื่อให้นักเรียนคุ้นชินและพัฒนาตามลำดับ


ครูฟ้าจัดกลุ่มการเรียนภาษาไทย

พี่ๆ เก็บข้อมูลเื่องคำไทยแท้

พี่ๆ ทำปฏิทินการเรียนรู้ PBL1

ชุมนุมงานผ้า "ผ้ามัดย้อม"

พี่ๆลงสีผ้าที่เตรียมมา

พี่ๆ ขุดบ่อปลา

วันที่ 25 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
   ช่วงเช้ร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง จากนั้นร่วมกิจกรรมจิตศึกษา ในการเรียนด้านมือและด้านสว่างของตัวเองและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ในวิชาคณิตศาสตร์พาพี่ๆไปห้องสมุด อ่านหนังสือเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ วิชาภาษษอังกฤษ พี่ๆฝึกการอ่านและเติมประโยคให้สมบรูณ์  จากนั้นใน PBL Art หาประวัติของนักศิลปะ และ PBL3 พี่ๆ เขียนภูมิหลังของเรื่องี่สนใจศึกษาและวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ 

ความรู้ใหม่
    นักเรียนแต่ละคนมีแนวคิดและความสนใจที่แตกต่างกัน บางคนชื่นชอบตั้งแต่เด็ก บางคนชื่นชอบเพราะงานอดิเรก บางคนชื่นชอบเพราะครอบครัวประกอบอาชีพนั้น ครูต้องศึกษาให้รอบด้านเพื่อให้คำแนะนำนักเรียนได้
พี่ๆทำจิตศึกษา เขียนด้านมืดและด้านสว่างของตนเอง
พี่ๆ ศึกษาความรู้ที่ห้องสมุด
พี่วิวร์ พี่เนย ฝึกอ่านภาษาอังกฤษ

 พี่ๆนำเสนอ ปฏิทินการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์ของ PBL1


วันที่ 26 พฤษภาคม 2560

สิ่งที่ได้ทำ
    ตอนเช้าเป็นเวรยืนรับนักเรียนที่ตึกประถมศึกษาจากนั้นร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง และร่วมกิจกรรมจิตศึกษาเรื่อง บ้าน คำถามคือ "ถ้าเราพูดถึงบ้านเรานึกถึงอะไร?"  "ถ้าเราไม่มีบ้านจะทำอย่างไร?" จากนั้นแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ในวิชาภาษาไทย พี่เรียนรู้เรื่องทำไทยแท้ต่อและเพิ่มเรื่องสระ "ใ" จากกลอน และสรุปความรู้ที่ได้เรียนมาทั้งสัปดาห์ ในวิชาภาษาอังกฤษ พี่ๆได้ฝึกการอ่านและอัดสียง PBL art พี่ๆวาดภาพเหมือนบุคคลที่ชื่นชอบและได้เตรียมห้องเพื่อติดผลงานของพี่ๆ จากนั้นพักรับประทานอาหาร ในช่วงบ่ายพี่ๆสุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์ว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างและเคลียร์งานค้าง และจบด้วยกิจกรรมจัดการจัดใจ จากนั้นร่วมประชุมกับครูภรและเพื่อนนักศึกษา

ความรู้ใหม่
  การฝึกฝน การลงมือทำเพื่อเตรียมพร้อมการเป็นครูนั้นสำคัญ ควรทำอย่างต่อเนื่องและพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น


จิตศึกษา เริ่มที่ Brain gym
 ภาษาไทย คำไทยแท้ที่มี "ใ"


สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น