เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 3

วันที่ 29 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    ช่วงเช้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง จากนั้นร่วมกิจกรรมจิตศึกษาถ่ายรูปการทำกิจกรรม ในเรื่อง การวิเคาระห์ตัวละครตอน มีน ทั้ง 5 คนว่ามีอาชีพอะไร ด้านมืดด้านสว่างเป็นอย่างไร? จากนันแลกเปลี่ยนกัน ในวิชาคณิตศาสตร์พี่ๆ เรียนเรื่องการหาเปอร์เซนต์ โดยในช่วงเวนี้ได้ไปทำธุระให้ครูฟ้า วิชาภาษาไทยได้อ่านเรื่องสั้นที่พี่ๆกำลังเรียน และช่วยพี่วิวร์วิเคราะห์ตัวละครและสรุปเรื่องที่อ่าน และปรึกษาครูฟ้าเรื่องการเขียนแผนจิตศึกษาและพักรับประทานอาหาร ในช่วงบ่ายพี่ๆเรียน PBL1 ดูคลิปการเกิดของคน และตั้งคำถามหลังการดูคลิป ส่วนนี้ได้ถ่ายรูปกิจกรรมที่เกิดขึ้น และวิชาพละได้ร่วมเล่นฟุตบอลกับพี่ๆ จากนั้นร่วมกิจกรรมจัดการจัดใจ

ความรู้ใหม่
   นักเรียนชั้น ม.2 มีความสามารถหลายด้านทั้งกีฬาและดนตรี  ซึ่งพี่ตะวันสามารถเล่นเบสและกลองได้ พี่แม็คเล่นกีต้าร์ได้ ครูจึงอยากฝึกฝนกับนักเรียน


จิตศึกษา วิเคาระห์ด้านมือ ด้านสว่างของตัวละคร



อ่านเรื่องสั้น ตอน มีน


สรุปกระบวนการเกิดของมนุษย์จากการดูคลิป


พี่ตะวันและพี่แม็ค เล่นดนตรี

วันที่ 30 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
   ช่วงเช้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง จากนั้นร่วมกิจกรรมจิตศึกษาโดยใช้ดนตรีบรรเลง จากนั้นวิชาภาษาอังกฤษ พาพี่เนยและพี่วิวร์เขียนชื่อโรงเรียน ตำบล อำเภอและจังหวัดเป็นภาษาอังกฤษ วิชาคณิตศาสตร์ช่วยพี่เนยบวกจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละเท่าๆกัน วิชา PBL1 บันทึกการทำกิจกรรมการดูคลิปการผ่าตัดกบเพื่อดูอวัยวะต่างๆ และให้พี่ๆศึกษาข้อมูลจากอินเทอร์เนตเกี่ยวกับระบบต่างๆของร่างกายมนุษย์ และพักรับประทานอาหาร ช่วงบ่ายวาดภาพเหมือนศิลปินที่ซื่นชอบ และได้วาดภาพเหมือน มิน พิชญา จากนั้นพี่ๆเล่นดนตรีและนำเสนอเรื่องที่สนใจจะศึกษา และกลับบ้าน จากนั้น AAR กับครูฟ้าเกี่ยวกับเรื่องที่ทำอยู่ เป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรที่ติดขัดและช่วยครูฟ้าคิดโมเดลบางส้วน

ความรู้ใหม่
  นักเรียนแต่ละคนมีลักษณะบางอย่างที่ไม่ได้แสดงออก และส่วนมากเป็นผลมาจากครอบครัว กิจกรรมที่เกิดขึ้นในครอบครัวทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมต่างๆ

ภาพเหมือนศิลปินที่ชื่นชอบ
พี่โจเล่นฝึกเล่นดนตรี


พี่ๆดูคลิปการผ่าตัดกบ


วิชาคณิตศาสตร์


พี่ๆเล่นดนตรีไทย

วันที่ 31 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
   ร่วมกิจกรรมเข้าแถวในตอนเช้า และกิจกรรมจิตศึกษา ด้วยเพลง คิดถึง จากนั้นเขียนข้อความถึงคนที่เราคิดถึงที่อยู่ในเหตุการณ์ของชีวิต มีเรื่องราวอะไรให้เราคิดถึง จากนั้นวิชาภาษาไทยเรื่องคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศและจัดหมวดหมู่คำ และสรุปข้อสังเกตจากการศึกษาข้อมูลผ่าน Ipad ร่วมกิจกรรมกับนักเรียนและถ่ายรูปการเรียนรู้  จากนั้น PBL1 หาข้อมูลเกี่ยวหน้าที่ของอวัยวะภายในร่างกายและวาดภาพลงแผ่นโฟมช่วงบ้ายได้ทำ body scan ชั้นม.2  PBL2 ได้ขวดเพื่อเตรียมเพาะเลี้ยงเชื้อเห็ด สรุปกระบวนการปลูกผักในสัปดาห์จนถึงแัจจุบันด้วยการสื่อด้วยภาพ และชุมนุมได้ทำการย้อมผ้าอีกครั้ง และเแลี่ยนเป็นสีอื่นฟ้า แดง และสีส้ม จากนั้นร่วมประชุม PLC สายชั้นมัธยมเรื่องต่างที่เกิดขึ้นในสัปดาห์และเรื่องแจ้งให้ทราบ

ความรู้ใหม่
     การทำ body scan ที่เราสังเกตมาทั้ง 2 สัปดาห์เป็นประจำ แต่เมื่อลงมือทำเองแล้วความรู้สึก ความตื่นเต้นและสถานการณืที่เกิดขึ้นขณะทำกิจกรรมกลับแตกต่างออกไป และได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นที่ต้อนำกลับมาปรับปรุงและฝึกฝนให้ดีขึ้น


จิตศึกษา เขียนเรื่องราวคนที่เราคิดถึง


ภาษาไทย คำที่ยืมมาจากภาษาต้างประเทศ

PBL1 ระบบอวัยวะในร่างกาย
   

วันที่ 1 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    ช่วงเช้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง และร่วมกิจกรรมจิตศึกษา การเปรียบตัวเองเป็นเมล็ดพันธุ์ นักเรียนเลือกที่จะงอกงามที่ไหน มี กระถาง แปลง และโลกใบนี้ จากนั้นแลกเปลี่ยนแนวคิดกันและกัน ในวิชาคณิตศาสตร์ ดูแลพี่วิวร์และพี่เนยแบ่งช่องตามจำนวนที่ครูกำหนดให้ จากนั้น PBL1 นักเรียนนำเสนอเรื่องระบบอวัยวะในร่างกายของมนุษย์ จากนั้นพักรับประทานอาหาร จากนั้นตอนบ่าย PBL1 ทดลองการหา DNA จากมะเขือเทศและต่อโมเดลของหมู่เบสและ DNA,RNA และกิจกรรมจัดกายจัดใจ

ความรู้ใหม่
    การทดลองทางวิทยาศาสตร์สามารถใช้สิ่งใกล้ตัวในการทดลองได้ เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะทางวิทยาศาตร์และกระบวนการ


จิตศึกษา เราจะงอกงามที่ไหน กระถาง แปลง หรือโลกของเรา


พี่วิวและพี่เนย แบ่งช่องตามจำนวนที่ครูกำหนด


พี่ๆนำเสนอข้อมูลที่ศึกษาเรื่อง ระบบอวัยวะในร่างกายของเรา


การทดลองหา DNA จากมะเขือเทศ


พี่ๆต่อโมเดลสายกรดอะมิโน DNAและ RNA



วันที่ 2 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    กิจกรรมจิตศึกษาเรื่อง นักเรียนคิดว่า ศาสนามีผลกระทบอะไรต่อตัวเรา หากไม่มีศาสนาจะเกิดอะไรขึ้นและศาสนาทำให้คนดีจริงหรือ จากนั้นแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกัน จากนั้นวิชาภาษาไทยเรียนเกี่ยวกับคำที่มาจากภาษาต่างประเทศโดยการแบ่งกลุ่ม 4 คนและจัดหมวดหมู่บัตรคำที่ครูให้ จากนั้นแลกเปลี่ยนกันและกัน และศึกษาข้อมูลในอินเทอร์เนต วิชาภาษาอังกฤษครูเริ่มต้นด้วยการปิดเพลงของเหล่าหน้ากากต่างๆและให้นักเรียนผุดคำศัพท์ที่นึกถึง จากนั้นวาดภาพหน้ากากที่ตัวเองอยากเป็นพร้อมเหตุผลเป็นภาษาอังกฤษ ช่วงบ่ายสรุปกิจกรรมที่ได้ทำทั้งหมดในสัปดาห์ จากนั้นลงแปลงช่วยกันหวิดน้ำที่ขังในบ่อปลา เวลา 16.30 น.จึงร่วมประชุม PLC และเดินทางกลับอุบล

ความรู้ใหม่
    การเรียนการสอนสามารถใช้สื่อที่มีอยู่ในแหล่งต่างๆ รวมทั้งเพลงที่นักเรียนชอบมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนได้และนักเรียนให้ความร่วมมือ ตั้งใจทำงานเป็นอย่างมาก






ภาษาอังกฤษ หน้ากากที่นักเรียนอยากเป็น

ทดสอบเรื่อง หน้าที่ของระบบอวัยวะในร่างกาย

สรุปสัปดาห์ที่ได้เรียนรู้ทั้งหมด


พี่ๆลงแปลงดูแลบ่อปลาที่มีน้ำขัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น