สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้านี้ด้วยจิตศึกษา โดยครูฟ้านำขวดน้ำที่ซื้อมาให้นักเรียนทุกคนดู และวาดรูปขวดน้ำพร้อมเขียนว่า ขวดน้ำมีความเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร จากนั้นแจกขวดน้ำให้นักเรียนทุกคน ภาษาไทยครูฟ้าให้นักเรียนอ่านทบทวนวรรณกรรมตอนเกม จากนั้นเล่นเกมเหมือนในวรรณกรรมตอนเกม นักเรียนทุกคนสนุกสนานกับเกมนั้น ภาษาอังกฤษฟังเรื่องราวของเด็กผู้หญิงที่เห็นหนอน จากนันเติมประโยคให้สมบรูณ์ พร้อมทั้งเขียนคำศัพท์ที่ได้และวาดภาพประกอบ เมื่อนักเรียนทุกคนทำงานเสร็จครูเปิดหนังเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับนักคณิตศาสตร์ให้นักเรียนดูและสรุปความรู้จากหนังที่ได้ดู และพักรับประทานอาหาร ช่วงบ่ายนำกิจกรรม Body scan ด้วยตัวเองแต่ไม่สำเร็จ เพราะเป็นแบบยืนและนักเรียนไม่ถนัดรวมทั้งครูผู้นำด้วย ครูฟ้าจึงเข้ามาดูแลกิจกรรมให้ไปต่อ จากนั้น PBL 1 ครูให้นักเรียนชักกะเย่อความคิดด้วยคำถาม "มีคนกล่าวว่าการทานอาหารหมักดองเป็นอันตรายนักเรียนเชื่อหรือไม่เชื่อ" และนักเรียนก็เลือกคำตอบพร้อมให้เหตุผล จากนันครูเปิดคลิป "คุณจะไม่ป่วยอีกต่อไป"ให้นักเรียนดูและสรุปสิ่งที่ได้เรียนจาคลิปด้วยคำถามจากครูฟ้า เช่น แก่นของคลิปคืออะไร น้ำตาลทำลายภูมิคุ้มกันเราได้อย่างไร เราจะมีวิธีด๔แลสุขภาพให้ไม่ป่วยได้อย่างไร คำว่าสุขภาพหมายถึงอะไรและจำทำอย่างไรให้สุขภาพดี และครูฟ้าสุ่มนำเสนอการสรุปของนักเรียน จากนั้นกิจกรรมจัดกายจัดใจ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนในตลอดทั้งวันก่อนที่จะไปเล่นกีฬาเนืองจากฝนตก เมื่อจบกิจกรรมแล้วครุฟ้าพานักเรียนไปเล่นฟุตบอล
ความรู้ใหม่
การฝึกฝนและการเตรียมร้อมเป็นสิ่งสำคัญ
จิตศึกษา ขวดน้ำเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
เกมจากวรรณกรรมตอน เกม
ภาษาอังกฤษ จาก story เติมเรื่องราวให้สมบรูณ์
ครูให้นักเรียนชักกะเย่อความคิดด้วยคำถาม "มีคนกล่าวว่าการทานอาหารหมักดองเป็นอันตรายนักเรียนเชื่อหรือไม่เชื่อ"
ครูเปิดคลิป "คุณจะไม่ป่วยอีกต่อไป"
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป ด้วยคำถามจากครู
จัดกายจัดใจ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวัน
วันที่ 27 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นวันนี้ด้วยจิตศึกษาด้วยโยคะ และนำกิจกรรมด้วยตัวเอง ทำให้ได้ฝึกการทำโยคะและเห็นสิ่งที่ต้องพัฒนา จากนั้นเรียนวิชาภาษาอังกฤษด้วยการฟัง story เกี่ยวกับเด็กผู้หญิงเห็นหนอน และเอาเข้าปาก จากนั้นครูให้นักเรียนฝึกอ่านและบันทึกเสียงลงในโปรแกรมบันทึกเสียงและฟังเพื่อแนะนำการพัฒนาต่อไป คณิตศาสตร์ดูแลพี่วิวร์และพี่เนยในการบวกลบเลข PBL1 ครูฟ้าให้นักเรียนตรวจสอบผลงานที่ได้ทำตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-ปัจจุบันว่ามีกี่ชิ้นอะไรบ้าง และวางแผนการดูแลงานที่เหลือสำหรับคนที่ไม่ครบ และบริการอาหารซึ่งเป็นหน้าที่ของชั้นม.2 ในวันนี้ หลังจากทานข้าวเสร็จได้ร่วมประชุมกับครูน้ำผึ้ง ครูแจ๊บและครูพิกกี้เรื่องความคืบหน้าของการเตรียมการทดลองสอนในสัปดาห์ที่ 8 จากนั้นกลับห้องที่ประจำอยู่ PBL1 ครูให้โจทย์นักเรียน 2 ข้อคือ ให้เขียนชื่อแมลงหรือแมง 20 ชนิด และผักพื้นถิ่น 20 ชนิด จากนั้นให้ศึกษาแมลงหรือแมงโดยให้วาดรูป บอกลักษณและคุณสมบัติของแมลงหรือแมงชนิดนั้น จากนั้นนักเรียนไปที่ห้องดนตรีเพื่อซ้อมดนตรี และกิจกรรมจัดกายจัดใจเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวัน มีสติรับรู้อยู่กับตัวเอง จากนั้นนักเรียนไปเล่นกีฬาร่วมกับพี่ม.1และม.3
ความรู้ใหม่
ปัญหาทำให้เราเข้มแข็ง
ภาษาอังกฤษ นักเรียนบันทึกเสียงการฝึกอ่านภาษาอังกฤษ
นักเรียนตรวจสอบงานของตัวเองว่าครบหรือขาดชิ้นไหนบ้าง
PBL1 สืบค้นหา แมลง/แมง 20 ชนิดและผักพื้นถิ่น 20 ชนิด
นักเรียนเล่นกีฬาด้วยกัน
วันที่ 28 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นวันนี้ด้วยจิตศึกษาโดยครูฟ้าให้นักเรียนฉีกกระดาษเป็นวงกลม และฉีนเป็นวงเข้าไปกลางกระดาษจากนั้นม้วนกระดาษทั้งหมด นักรียนจะได้รูปล้ายๆกับดอกไม้ ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนอยากมอบสิ่งนี้ให้ใคร เพราะอะไร นักเรียนแลกเปลี่ยนกันและกัน ภาษาไทย ครูแบ่งกลุ่มและให้จัดกลุ่มประเภทของคำ (คำซ้ำ คำซ้อน คำมูลและคำประสม)จากนั้นสืบค้นข้อมูลและนำเสนอข้อมูลที่ได้ร่วมกัน ครูให้นักเรียนหาคำที่อยู่ในวรรณกรรมตามประเภทของคำมาอย่างละ 5 คำ PBL1 ครุให้นักเรียนอ่านบทความ "ยิ้มับสุขภาพดี" และให้นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้และเข้าใจจากการอ่านบทความ และให้ออกแบบชีวิตตลอด 1 วันว่าตั้งแต่เช้าทานอะไร ทำอะไรบ้าง จนถึงตอนเย็น และคำนวณพลังงานที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน ตามสัดส่วนน้ำหนักและส่วนสูง คณตศาสตร์ ครูน้ำผึ้งมอบหมายให้หาโครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบของบ้านว่ามีอะไรบ้าง และพักรับประทานอาหาร ช่วงบ่ายนำกิจกรรม Body scan ด้วยตนเอง PBL2 นักเรียนเตรียมบ่อหมักที่แปลงนา ช่วยกันขุดหลุมในแปลงนาและขุดดินมาเตรียมไว้ ชุมนุม ครูฟ้าให้โจทย์นักเรียนประดิษฐ์เกี่ยวกับงาน 1 ชิ้นก่อนสิ้น คอร์เตอร์ 1 จัดกายจัดใจ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวันและทบทวนการบ้าน และประชุมสายชั้นมัธยมที่ห้องวิชาการ
ความรู้ใหม่
ทำทุกๆวินาทีให้มีคุณค่าและตั้งใจทำให้เต็มที่
จิตศึกษาครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนอยากมอบสิ่งนี้ให้ใคร เพราะอะไร
ภาษาไทย ครูแบ่งกลุ่มและให้จัดกลุ่มประเภทของคำ (คำซ้ำ คำซ้อน คำมูลและคำประสม)
PBL1 ครุให้นักเรียนอ่านบทความ "ยิ้มับสุขภาพดี"
PBL2 นักเรียนเตรียมบ่อหมักที่แปลงนา ช่วยกันขุดหลุมในแปลงนาและขุดดินมาเตรียมไว้
วันที่ 29
มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้านี้ด้วยจิตศึกษาโดยครูฟ้าให้นักเรียนดูรูปคนแก่และเด็กทำบางสิ่งร่วมกัน
คำถามคือ นักเรียนเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร และ
หากนักเรียนสามารถเดินทางไปยังอดีตและอนาคตได้นักเรียนจะเลือกไปที่ไหนเพราะอะไร
เขียนลงในกระดาษ จากนั้นป้ากว้าง
แม่ครัวที่ทำอาหารให้นักเรียนทานทุกวันร่วมพูดคุยถึงเรื่องราวของป้าว่าทำอะไรบ้าง
การทำงานเป็นอย่างไร ต้องเผชิญกับอะไรบ้างและนักเรียนถามสิ่งที่สงสัยและให้กำลงใจป้าด้วยการสัมผัส
การพูดและการกอด คณิตศาสตร์ครูน้ำผึ้งให้นักเรียนหาพื้นที่ในการสร้างบ้างและสัดส่วนของชิ้นส่วนต่างๆ
และดูแลพี่วิวร์และพี่เนยในการบวกลบเลข ภาษาอังกฤษครูฟ้าให้คำศัพท์ preposition
ให้นักเรียนบอกความหมายและทำความเข้าใจจากนั้นทดสอบด้วยการเขียนตามคำบอกและให้ความหมายและวาดภาพประกอบคำศัพท์
PBL1 ครูฟ้าให้ดูภาพจานอาหารที่เต็มไปด้วยยาและมีผักเพียงเล็กน้อย
และให้บอกความรู้ว่ารู้สึกอย่างไรกับภาพนี้ ครูให้คำถามกระตุ้นคิด “อาหารเสริมช่วยให้สุขภาพดีจริงหรือ?”ผ่านเครื่อง
Placemat และพักรับประทานอาหาร
จากนั้นร่วมประชุมกับเพื่อนนักศึกษาสายชั้นมัธยมและครูผึ้งเกี่ยวกับแผนการสอนที่ต้องสอนในสัปดาห์ที่8
และปรับแผนให้เหมาะสมและตอบโจทย์เป้าหมายให้ชัดเจนขึ้น
และเดินทางกลับอุบลเพื่อร่วมสัมมนากับมหาลัยในวันศุกร์ที่ 30/06/60 นี้
ความรู้ใหม่
การสื่อสารกับตัวเองเป็นประจำทำให้เรามองเห็นเป้าหมายชัดขึ้นและการกระทำอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ควรกระทำ
จิตศึกษา หากนักเรียนสามารถเดินทางไปยังอดีตและอนาคตได้นักเรียนจะเลือกไปที่ไหนเพราะอะไร
นักเรียนให้กำลงใจป้าด้วยการสัมผัส การพูดและการกอด
คณิตศาสตร์ ดูแลพี่วิวร์และพี่เนยในการบวกลบเลข
ภาษาอังกฤษครูฟ้าให้คำศัพท์ preposition
PBL1 “อาหารเสริมช่วยให้สุขภาพดีจริงหรือ?”ผ่านเครื่อง Placemat
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น