เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 4

วันที่ 6 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
    เริ่มต้นด้วยจิตศึกษา โดยการอ่านสื่อสารเกี่ยวกับการใช้รถจักรบายยนต์มาใช้รับส่งนักเรียนเพื่อทบทวนข้อปฏิบัติของโรงเเรียน จากนั้นวิชาภาษาอังกฤาสอนโดยครูก้อย นักเรียนฟังเสียงและบันทึกคไศัพท์ที่จับประเด็นได้ คณิตศาสตร์ครูน้ำผึ้งให้นักเรียนวัดพื้นที่จริงโดยใช้อุปกรณืที่มีอยู่ เช่น ตลับเมตร เชือก ไม้ไผ่ เป็นต้น จากนั้นกลับมาคำนวณพื้นที่ที่วัดได้อย่างประมาณ PBL1 นักเรียนนำเสนอการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับรา และทำแบบทดสอบความเข้าใจเกี่ยวกับ ยูคาริโอตและโพคาริโอต พักรับประทานอาหาร ช่วงบ่าย PBL Art นักเรียนทำงานศิลปะโดยใช้สีน้ำ และจบด้วยกิจกรรมัดกายจัดใจ ส่วนนักเรียนที่มีงานค้างก็ทำงานต่อ

ความรู้ใหม่
   นักเรียนมีฐานความรู้และทักษะการทำงานศิลปะอยู่มาก งานส่วนใหญ่จึงสวยงามและมีความคิดสร้างสรรค์อย่างที่ครูนึกไม่ถึงว่านักเรียนจะสามารถทำได้


จิตศึกษา ทบทวนแนวปฏิบัติของโรงเรียน



นักเรียนนำเสนอ PBL1 เกี่ยวกับรา


นักเรียนทำแบบทดสอบหลังฟังเพื่อนนำเสนอ



วิชาคณิตศาสตร์นักเรียนลงวัดพื้นที่จริง



PBL Art นักเรียนสร้างผลงานจากสีน้ำ


วันที่ 7 มิถุนายน 2560
วิ่งที่ได้ทำ
   วันนี้ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษาด้วยตัวเอง โดยกิจกรรมมีชื่อว่า ความลับของกระดาษ 1 แผ่น โดยให้นักเรียนวาดรูปหรือเขียนสิ่งที่สื่อความหมายความเป็นตัวตนของตนเองลงในกระดาษ A3 เลือกใช้สีที่ครูจัดเตรียมไว้ให้ จากนั้นแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วิชาภาษาไทย ครูฟ้าให้เลือกคำจากวรรณกรรมเมืองแห่งแห่งหมอก 1 คำพร้อมให้เหตุผลว่ามาจากภาษาต่างประเทศใดเพราะอะไรในหน้าสีเทา และวาดภาพเพื่อสื่อความหมายเพื่อทำจิ๊กซอ วิชาคณิตศาสตร์ดูแลพี่เนยและพี่วิวร์ในการบวกเลขเพิ่มขึ้นที่ละเท่าๆกัน PBL1 ดูคลิปการทำอาหารวุ้นและการเพาะเชื้อเห็ดในอาหารวุ้น จากนั้นสรุปกระบวนการจากคลิป จากนั้นพักรับประทานอาหาร ช่วงบ่ายนักเรียนร่วมกัยร้องเพลงเพื่อซ้อมร้องวันไหว้ครุพรุ้งนี้ จากนั้นเรียน PBL2 ดูแลบ่อปลา นักเรียนหญิงดูแลบ่อที่น้ำขัง นักเรียนชายล้อมบ่อปลาช่วยกัน และจบด้วยจัดกายจัดใจ และครูประชุม PLC ที่บ้านพี่ม.1

ความรู้ใหม่
    คนไม่ได้เก่งที่สุด แต่สามารถพัฒนาให้เป็นคนที่เก่งได้โดยผ่านการทำซ้ำ

นักเรียนทำจิ๊กซอจากการหาคำในวรรณกรรมเรื่องเมืองแห่งหมอก



นักเรียนดูคลิปการทำอาหารวุ้นและสรุปกระบวนการทำ


ตกแต่งผลงานให้สวยงาม


นักเรียนร่วมการซ้อมวันไหว้ครู



พี่ๆช่วยกันล้อมบ่อปลา

วันที่ 8 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
      เช้าวันนี้หลังจากเข้าแถวเสร็จต่อด้วยกิจกรรมวันไหว้ครู พี่ๆทุกคนตั้งใจร่วมกิจกรรมและเตรียมดอกไม้ ต้นไม้และสิ่งของมามอบให้ครูทุกคน ทำด้วยความตั้งใจ เมื่อเสร็จกิจกรรมนักเรียนดูคลิปภาพการทำกิจกรรมตอน ป.5 หลังจากนั้นไปเก็บกระท้อนหลังโรงเรียนร่วมกัน และกลับมาดูหนังเรื่อง Pi เกี่ยวกับเรื่องราวของชายชาวอินเดียที่ตามหาความหมายของชีวิต จนเกิดเหตุการณ์ติดเรือกับเสือกลางทะเล ใช้ชีวิตร่วมกันบนเรือ ช่วยเหลือและดูแลกัน ผจญภัยพบสิ่งต่างๆมากมาย โดยการกำเนินเรื่องผ่านการเล่าประสบการณ์ให้ชายหนุ่มฟัง จากนั้นเรียน PBL1 สรุปการทำอาหารวุ้นด้วยการแบ่งหน้าที่และหาอัตราส่วนสำหรับสมาชิกในกลุ่ม พักรับประมานอาหาร ช่วงบ่ายพี่ๆลงมือทำอาหารวุ้นโดยมีผู้ปกครองอาสามาร่วมกิจกรรมด้วย นักรียนทุกคนตั้งใจทำ และช่วยเหลือกันและกันจนประสบผลเสร็จโดยผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือและร่วมกิจกรรมด้วยความสุขจากนั้นถอดบทเรียนลง A4 ส่วนผู้ปกครองร่วมกันเตรียมกระท้อนและพริกเกลือให้ลูก จากนั้นเริ่มกิจกรรมจัดกายจัดใจและจบด้วยการทานกระท้อนร่วมกันของนักเรียน

ความรู้ใหม่
ความสุขไม่ใช้การมีเงินทองมากมาย แต่เกิดจากการที่ได้กันสิ่งที่ๆต่างๆร่วมกันด้วยความประทับใจแม้จะเล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่สำหรับความคนหลายคน


พี่ๆตั้งใจนำต้มไม้มาไหว้ครู




พี่ๆไปเก็บกระท้อนที่หลังโรงเรียน



PBL1 ทำอาหารวุ้น

พี่ๆร่วมทานกระท้อนด้วยกัน


วันที่ 9 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
  เช้านี้เป็นเวรยืนรับนักเรียนที่อาคารประถมศึกษาจกนั้นร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงจากนั้นพี่ๆ ม.2 ช่วยครูน้ำผึ้งขนต้นไม้จากกิจกรรมไหว้ครูเมื่อวันก่อนไปไว้เรือนเพาะชำเล็ก ในวิชาภาษาไทยครูทบทวนเรื่องที่เรียนเมื่อครั้งก่อน และแชร์ตอนบุตรชายว่ามีตัวละครใดบ้าง เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน เกิดอะไรขึ้น จุดพีคของเรื่องคืออะไร จากนั้นครูแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มและให้นักเรียนที่ศึกษาประวัติของครูใหญ่มาแลกเปลี่ยนเล่าให้เพื่อนฟัง และเวียนเปลียนกลุ่มไปจนครบทุกกลุ่ม วิชาภาษาอังกฤษ ครูสอนศัพท์ทางคณิตศาสตร์และให้นักเรียนแต่งประโยจากคำที่กำหนดให้เป็นการวัดสิ่งของที่ครูกำหนดให้ จากนั้นนำเสนอข้อมูลที่นักเรียนได้ช่วยกันทำเป็นกลุ่มและเดี่ยว PBL1 ครูให้นักเรียนเพาะเชื้อเห็ดต่อจากที่เมื่อวานทำอาหารวุ้น พี่ๆได้ทำการเขี่ยเชื้อเห็ดลงในขวดและขึ้นมาสรุปการทำกิจกรรม ช่วงบ่ายได้ทำกิจกรรม Body scan จากนั้นครูให้นักเรียนสรุปสัปดาห์ลงในกระดาษ A4  จากนั้นทำแบบทดสอบเรื่องยูคาริโอตและโพรคาริโอต จากนั้นร่วมประชุม PLC กับครูภร

ความรู้ใหม่
   ความชำนาญและทักษะเกิดจากการฝึกฝน



บทวนวรรณกรรมตอน บุตรชาย





การสอนภาษาอังกฤษเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์


การเขี่ยเชื้อเห็ดลงในขวดอาหารวุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น